Cách giảm triệu chứng ngứa khi mang thai

Cháu 27 tuổi, đang mang thai ở tháng thứ 5, hai tuần nay, cháu rất hay bị ngứa, nhất là ở vùng bụng và 2 cẳng chân. Ngứa ngáy làm cho cháu rất khó chịu và mất ngủ thường xuyên. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân gây ngứa khi mang thai và có cách nào phòng tránh không ạ?

Chu Thanh Vân (Bắc Ninh)

Trong thời gian mang thai, nhiều phụ nữ bị ngứa ở các vùng da bụng, ngực, đùi... và cơ quan sinh dục. Nguyên nhân chính là do sự căng giãn da quá mức và sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Những vị trí thường gặp là vùng bụng (do bào thai phát triển), 2 bầu vú, cánh tay, mông, đùi, cẳng và bàn chân (do sự đè ép của thai lên tĩnh mạch chủ dưới, gây ứ trệ tuần hoàn chi dưới, gây phù chân); do tăng chuyển hóa cơ bản và tăng sinh mạch máu ngoài da khi mang thai. Điều này làm các sản phụ tăng tiết mồ hôi và da trở nên nhạy cảm hơn với những kích thích bên ngoài; do viêm nang lông trong thai kỳ gây ngứa ở những vùng có lông như đầu, mặt, nách, bộ phận sinh dục...

Cho dù ngứa do nguyên nhân gì, bạn cũng không nên gãi. Có thể giảm những triệu chứng khó chịu trên da bằng một số biện pháp sau: mặc quần áo bằng vải cotton và rộng rãi (kể cả đồ lót); tránh ra ngoài lúc oi bức; tắm với nước ấm để giúp giảm ngứa; tránh dùng các loại xà phòng hay dung dịch tẩy rửa mạnh, nhiều bọt và quá thơm. Một số trường hợp có thể chỉ được tắm bằng nước chứ không dùng xà phòng; uống nhiều nước; giữ khô và sạch vùng sinh dục; dùng các loại kem làm ẩm da và mềm da toàn thân hay tại chỗ để làm mềm, dịu đi làn da khô và bong tróc.

BS.

Anh Vũ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thai trứng

U xơ tử cung có nguy hiểm?